CÂU CHUYỆN TÁI SANH VÀ THUYẾT LUÂN HỒI: NUÔI DƯỠNG THIỆN HẠNH
Tối, con gái nhỏ cầm cuốn tập lên nói mẹ dạy học. Hỏi mẹ đang xem phim gì. Con đánh vần tựa đi: “Đứa bé Tái Sinh Người Tây Tạng”… mà sao mẹ ơi, chữ kia có hai chữ “lờ”- “À, đó là tiếng Anh, đọc là full”- Nó nằm cạnh mẹ nghe cậu bé trong phim cười khúc khích, “Mẹ, cậu bé này mắt sáng quá ha!”. Rồi cả hai mẹ con cùng xem. Không ngờ một bộ phim dài một tiếng rưỡi như vậy mà con bé 5 tuổi xem say mê, chắc là nó thích nghe tiếng luân xa quay và tiếng rền của câu kinh.
Đạo Phật, trọng tâm là thuyết Nhân-Quả và Luân Hồi. Trong cuốn “Tổng quan về các pháp môn trong Phật giáp Tây Tạng” của Đức Đạt Lai Lạt Ma XIV (do Nguyễn Minh Tiến dịch và chú giải- NXB Tôn giáo 2013), Ngài viết: “Trong kinh văn Phật giáo có giảng giải nhiều về hệ thống [giáo lý] và truyền thống tu tập khác nhau. Những hệ thống [giáo lý] khác nhau này được gọi là các thưa, như thiên thừa và nhân thừa, Tiểu thừa (Hinayana), Đại thừa (Mahayana) và Mật thừa (Tantra).
Nhân thừa và Thiên thừa ở đây chỉ đến một hệ thống [giáo lý] vạch ra những phương thức và kỹ năng giúp mang lại một tình trạng tốt đẹp hơn trong đời sống này, hoặc đạt được một sự tái sinh nhiều thuận lợi trong tương lai ở cõi người hoặc cõi trời. Một hệ thống [giáo lý] như thế nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng thiện hạnh. Bằng cách thực hành nhiều việc thiện và tránh không làm các điều ác xấu, chúng ta có thể sống một đời chân chánh và có khả năng đạt được một tái sanh thuận lợi trong tương lai.
Đức Phật cũng có nói về một thừa khác nữa là Phạm thiên thừa, bao gồm những phương thức thiền tập giúp hành giả từ bỏ sự chú tâm vào các đối tượng bên ngoài, hướng tâm thức vào bên trong và nỗ lực nuôi dưỡng trạng thái nhất tâm. Nhờ vào những phương thức thiền tập như thế, người ta có thể đạt đến dạng thức cao nhất của đời sống có thể có được trong luân hồi”.
(Trích, trang 9-10)
Để hiểu thêm về sự Tái sanh không phải là một sự thánh hóa hay mê tín. Chúng ta nên xem phim, đọc sách dựa trên “đôi mắt sáng trong” của bản ngã, không chồng chất những giả định hay nghi ngại. Tất nhiên, hoài nghi là điều cần thiết, nhưng hoài nghi về chính bản thân mình mới có thể đặt câu hỏi để khám phá thế giới. Bằng cách đó, chúng ta sẽ đi bằng con đường Chánh Pháp, Tín Tâm.
Chúc một ngày An lành cho tất cả
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
“Phim Đứa bé tái sinh người Tây Tạng , Lạt Ma Geshe Konchog là một Đại Sư tây tạng rất được tôn sùng trong thời đại chúng ta . Vào một ngày tháng 10.năm 2001 Đại Sư đã qua đời ở tuổi 84 . Đệ tử gần gũi và thân cận nhất của ngài là Tenzin Zopa . Khi còn sống Sư-Phụ Lạt Ma Geshe Konchog thường đi thuyết-pháp trên toàn thế-giới và đi đâu cũng cho chú học-trò nhỏ của mình đi theo. Nên đệ tử Tenzin Zopa được giao trách nhiệm lớn lao là đi tìm tái sinh của Sư-Phụ Lạt Ma Geshe Konchog . Và Tenzin Zopa coi việc tìm Linh Đồng cho Lạt Ma Konchog là trách nhiệm của lớn nhất của đời , nó rất quan trọng , quan trọng gấp ngàn lần – ngàn lần cuộc đời tôi … – như chia sẻ trong phim .
Bất ngờ là bộ phim được Đạo-Diễn lại là Người Israel Do-Thái ! Ông Nati Baratz . Trước đó , Ông Nati Baratz và vợ đã tham-dự một bài giảng của một vị Sư Trẻ Tây-Tạng Tenzin Zopa . Sau khi nghe buổi thuyết-giảng đó, Ông Nati Baratz đã nói:
-“Sư Tenzin thực sự gây kích-động vào tôi một cách sâu-sắc, tôi nhận thấy Sư ngoài việc có tấm lòng bác-ái, ông còn là người rất thông-minh nữa. Nên khi tôi nghe nói rằng Sư định tìm kiếm hóa-thân tái-sinh của Sư-Phụ, thì ngay lập tức tôi nghĩ đây là một bộ phim, tôi phải làm… ”
Ngân Hà
P/S: Bộ phim có trong stt của tôi đưa vào chiều hôm qua, phía dưới stt này.

3 thoughts on “CÂU CHUYỆN TÁI SANH VÀ THUYẾT LUÂN HỒI: NUÔI DƯỠNG THIỆN HẠNH

  1. Nguyễn Như Tâm says:

    Có link xem không chị

    1. Ngân Hà Trần says:

      Em đọc hết nha, phần cuối chị có nói tới đường link

  2. Nguyễn Như Tâm says:

    Em thấy rồi
    Cám ơn chị đã chia sẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *